Phòng, chống dịch COVID-19: Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào, liệu có đảm bảo tính riêng tư?

03/09/2020    Lượt xem: 553    In bài viết   Độ tương phản  

Cách thức hoạt động của Bluezone

Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm qua smartphone một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém. Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu nhằm giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 (F0). Mọi thông tin về vị trí các trường hợp F0 sẽ được cơ quan y tế có thẩm quyền cập nhật liên tục đối với cộng đồng Bluezone. Ứng dụng cũng sẽ ghi nhận với những trường hợp tiếp xúc với F0, đưa ra cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm và tư vấn những cơ sở y tế gần nhất để mọi người có thể liên hệ.

Bluezone liệu có đảm bảo tính riêng tư cho người dùng?

Ứng dụng Bluezone cảnh báo cho người dùng ngay cả khi điện thoại đặt trong túi, tắt màn hình. Việc ghi nhận diễn ra hoàn toàn tự động, luôn đảm bảo tính riêng tư vì mã số truyền giữa hai điện thoại thay đổi liên tục, không định danh.

Hiện thế giới có 3 công nghệ phổ biến để xác định việc tiếp xúc gần, đó là định vị qua trạm BTS (Trạm thu phát sóng di động), định vị GPS (Hệ thống định vị toàn cầu) và qua kết nối Bluetooth. Với trạm BTS, độ chính xác của công nghệ này là khoảng 200m ở thành phố lớn và 400m ở khu vực nông thôn. Đây là công nghệ đã được sử dụng trong đợt bùng phát COVID-19 vừa qua tại Đà Nẵng. Nếu dựa theo BTS, khu vực thực tế phải kiểm soát sẽ rất lớn. Còn với công nghệ GPS, độ chính xác của công nghệ này trong phạm vi 10 - 20m. Tuy nhiên, độ chính xác của GPS sẽ giảm xuống khi người dùng ở trong nhà. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ GPS sẽ xâm phạm tới quyền riêng tư của người sử dụng. Thực tế cho thấy, việc sử dụng công nghệ giám sát tiếp xúc gần bằng Bluetooth có độ chính xác khoảng 2m và không xâm phạm tới quyền riêng tư của mọi người. Do đó, Bộ Thông tin – Truyền thông đã chọn công nghệ này và phát triển nên ứng dụng Bluezone để truy vết người nghi nhiễm COVID-19. 

Cách thức hoạt động của ứng dụng Bluezone

Để đảm bảo sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, mọi người cần cài ứng dụng Bluezone và luôn bật Bluetooth. 

Cách cài đặt Bluezone:

Bước 1: Vào kho ứng dụng CHPlay (Android) hoặc Appstore (iOS).

Bước 2: Gõ từ khoá “Bluezone” trong mục tìm kiếm.

Bước 3: Chọn ứng dụng “Bluezone – Khẩu trang điện tử” của Cục tin học hoá, Bộ TT&TT rồi cài đặt.

Bước 4: Mở ứng dụng và cho phép Bluezone truy cập một số quyền cần thiết.

Bình Nguyễn (Trích nguồn: Laođong online )

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 50627
Tuần này: 61902
Tháng này: 179818
Tổng truy cập: 3441540