Dầu Tiếng: những kết quả đạt được qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ

14/08/2020    Lượt xem: 592    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đánh giá của UBND huyện Dầu Tiếng qua hơn 02 năm triển khai thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả khả quan: Các cơ quan giải quyết thủ tục hành chính các cấp đã lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức và cơ quan có thẩm quyền. Việc giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được quản lý tập trung, thống nhất, kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền. Quá trình giải quyết thủ tục hành chính được đôn đốc, kiểm tra, theo dõi, giám sát, đánh giá bằng các phương thức khác nhau trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có sự tham gia của tổ chức, cá nhân.

Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả huyện

Qua triển khai thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ người dân có chuyển biến khá rõ nét; mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các ngành có tiến bộ; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền cũng được cải thiện dần.

Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông đã tác động tích cực, tăng thu cho ngân sách địa phương và đảm bảo tốc độ phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục ổn định.

Cán bộ, công chức làm nhiệm vụ tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả nhìn chung có kỹ năng nghiệp vụ hành chính, có năng lực công tác và có tinh thần trách nhiệm, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa cơ quan hành chính với tổ chức và nhân dân trên lĩnh vực giải quyết các hồ sơ, thủ tục hành chính.

Để triển khai thực hiện Nghị định số 61 và Quyết định số 45, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện; xây dựng Đề án tổ chức Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện công bố, công khai Bộ Thủ tục hành chính chung áp dụng tại cấp huyện được UBND tỉnh công bố tại chức Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả huyện theo quy định. Tất cả các Thủ tục hành chính được áp dụng tại Bộ phận Một cửa đều được niêm yết, công khai rõ ràng, cụ thể về trình tự thủ tục, thành phần, số lượng hồ sơ, thời gian giải quyết, phí và lệ phí đối với từng loại thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa và qua website của huyện liên kết với Trang Hành chính công của Tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tra cứu, thực hiện giao dịch. Ngoài ra, UBND huyện còn công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, ý kiến của tổ chức, cá nhân về quy định hành chính và số điện thoại đường dây nóng của lãnh đạo UBND huyện và các cơ quan trực thuộc. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính áp dụng tại cấp huyện là 274/274 thủ tục thuộc 45/45 lĩnh vực.

Số thủ tục hành chính giải quyết theo cơ chế Một cửa liên thông gồm: 05 Thủ tục thuộc hành chính lĩnh vực Thành lập và Hoạt động của hộ kinh doanh, 06 Thủ tục thuộc lĩnh vực Đất đai, 04 Thủ tục thuộc lĩnh vực Phát triển nông thôn, thời gian thực hiện theo đúng quy trình hướng dẫn.

Huyện đã tổ chức thực hiện thủ tục hành chính qua bưu chính công ích, trong thời gian ngưng trực tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại chức Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả huyện do dịch COVID-19, đã phát sinh 22 hồ sơ trả kết quả cho tổ chức, cá nhân qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cán bộ, công chức, viên chức, lao động trực tiếp làm công tác Bộ phận Một cửa được thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ theo quy định của UBND tỉnh; việc đào tạo cán bộ, công chức tại Bộ phận Một cửa luôn được UBND huyện chú trọng, hàng năm cán bộ, công chức đều được cử tham gia đầy đủ các hội nghị tập huấn do tỉnh tổ chức.

Huyện đã triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết Thủ tục hành chính bằng phần mềm Một cửa tập trung tại Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả cấp huyện, xã và các cơ quan chuyên môn huyện; phối hợp với Trung Tâm công nghệ Thông tin và Truyền thông tỉnh triển khai thực hiện cung cấp Dịch vụ công mức độ 3,4 trên địa bàn huyện với mục tiêu đề ra là 82 Thủ tục hành chính cấp huyện, 07 Thủ tục hành chính cấp xã trên địa bàn huyện sẽ được thực hiện thông qua Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Đến nay có 32 cơ quan sử dụng phần mềm Quản lý văn bản, trong đó có 20 cơ quan cấp huyện và 12/12 xã, thị trấn; đồng thời sử dụng Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp liên thông 3 cấp, tích hợp chữ ký số chuyên dùng của Chính phủ với Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp và hệ thống Thư điện tử công của huyện; sử dụng công cụ tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về các vướng mắc, khó khăn trong thực hiện quy định hành chính, giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công và các tình huống khẩn cấp, phản ánh hiện trường liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, đời sống của người dân trên địa bàn huyện thông qua Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh Bình Dương.

Bên cạnh đó, các trang thiết bị phục vụ công việc giải quyết thủ tục hành chính cơ bản được huyện trang bị đầy đủ, cần thiến để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo mô hình đã được UBND tỉnh phê duyện, gồm: Máy vi tính, máy in, máy bấm số tự động, máy tra cứu và quét mã vạch, màn hình ti vi, máy điều hoà, tủ đựng hồ sơ và 02 Bảng công khai Thủ tục hành chính, những thông tin khác để phục vụ công việc chuyên môn, tra cứu thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, bộ phận có tổng đài điện thoại, người dân tiện liên hệ tư vấn và các thủ tục hành chính theo từng lĩnh vực cụ thể. Trụ sở Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả huyện được xây dựng khang trang với khu chờ giao dịch hồ sơ, hướng dẫn, niêm yết,.. có diện tích 80m2; phòng tiếp nhận hồ sơ hành chính rộng 80m2 với các công trình phụ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Các trang thiết bị phục vụ người dân như: Máy lạnh, máy quạt, nước uống, bàn, viết, hòm thư góp ý, kệ công khai thủ tục hành chính, văn bản pháp luật liên quan, giá để báo chí, hệ thống phân phối số thứ tự, bảng điều khiển thể hiện số thứ tự, gọi số tự động cũng được trang bị đầy đủ.

Có thể thấy, các đơn vị chuyên môn của UBND huyện đều thực thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho các tổ chức, cá nhân, không có cán bộ vi phạm quy định về kiểm soát thủ tục hành chính đến mức phải xử lý. Việc bố trí cán bộ, công chức trực tiếp dân, nhận hồ sơ và trả kết quả kịp thời đúng theo quy định, đảm bảo thực hiện đúng và không phát sinh những thủ tục khác quy định của trung ương, của Tỉnh. Không yêu cầu và lưu giữ giấy tờ khác ngoài những giấy tờ theo quy định của Bộ Thủ tục hành chính. Trong hơn 2 năm qua đã giải quyết được 337.542 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn.

Việc triển khai, thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn huyện được Bộ phận Tiếp nhận hồ sơ và Trả kết quả huyện phối hợp với Bưu điện huyện công khai niêm yết thông tin và thực hiện việc tiếp nhận, kết quả giải quyết các thủ tục hành chính thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiện, chưa phát sinh hồ sơ do người dân chưa quen với việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1330
Tuần này: 65265
Tháng này: 183181
Tổng truy cập: 3444903