Gương người tốt việc tốt: Ông Lâm Kim Ty- Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa

15/07/2020    Lượt xem: 841    In bài viết   Độ tương phản  

Tuổi thơ gian khó và hành trình lập nghiệp

Giai đoạn 1975 - 1979, chế độ Pôn Pốt - Iêng Sary gây ra nạn diệt chủng, một bộ phận nhân dân Campuchia lánh nạn sang Việt Nam. Lúc bấy giờ, ở tỉnh Sông Bé có hai trại tị nạn, trong đó trại 979A được xây dựng ở xã Minh Tân, huyện Dầu Tiếng với khoảng 20.000 người. Năm 1981, gia đình ông Lâm Kim Ty cũng di tản từ Campuchia và bắt đầu sinh sống ở trại 979A với công việc chính là bán hoa tại chợ Minh Tân, kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương gia đình ông đã yên tâm sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Ông Lâm Kim Ty (thứ 4 từ trái sang) nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nhân dịp Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương lần thứ III, năm 2019

Bản thân ông Ty là người tỉ mỉ, khéo tay, lại chịu khó học hỏi kinh doanh, dành dụm vốn liếng, thế nên từ một cậu bé 10 tuổi phụ cha mẹ buôn bán nhỏ tại chợ, đến năm 1994 nhận thấy trên địa bàn xã chưa có cửa hàng kim hoàn nào phục vụ nhu cầu mua bán trao đổi của bà con, ông bàn với gia đình chuyển sang kinh doanh vàng bạc đá quý, ngành nghề này giúp gia đình tăng thêm thu nhập, giảm bớt khó khăn, cuộc sống gia đình sung túc hơn. Hiện tại, cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý của ông tọa lạc tại ấp Tân Phú, xã Minh Tân là địa điểm mua bán trao đổi trang sức, đá quý uy tín đem lại lợi nhuận mỗi năm khoảng 300 triệu đồng.

Tích cực hoạt động vì cộng đồng

Nhớ lại những năm tháng khó khăn trước đây đã được chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm giúp đỡ để ông và gia đình ổn định cuộc sống, nên ngoài công việc kinh doanh, gia đình ông luôn quan tâm, tích cực đóng góp cho công tác từ thiện xã hội. Hàng năm gia đình ông đều tham gia đóng góp, ủng hộ Quỹ khuyến học, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, …. Các dịp lễ, tết ông đều tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn xã, từ năm 2015 đến nay ông đã trao trên 120 phần quà trị giá hơn 30 triệu đồng. Những người Hoa đã lớn tuổi, sống cô đơn, không có con cháu, sức khỏe già yếu, những lúc bệnh đau ông cũng nhiệt tình thăm hỏi, động viên về tinh thần và hỗ trợ về tài chính. Có những trường hợp neo đơn không may qua đời, ông cũng chung tay cùng chính quyền địa phương ma chay, chôn cất theo văn hóa, phong tục của người Hoa.

Những năm gần đây, thấy được những hoàn cảnh khó khăn về nhà ở của bà con dân tộc thiểu số, ông đã trực tiếp đóng góp để xây dựng nhà ở kiên cố cho bà con, không những vậy ông còn tích cực vận động mạnh thường quân là đồng bào người Hoa tham gia đóng góp sửa lại nhà, lợp mái mới cho các hộ nghèo có nhà bị hư hỏng. Từ năm 2016 đến nay, ông đã trực tiếp đóng góp và vận động mạnh thường quân xây dựng mới, sửa chữa được 8 căn nhà với trị giá trên 400 triệu đồng.

Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Hoa

Từ năm 2018 đến nay, ông được Ủy ban nhân dân tỉnh công nhận là Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương. Với vai trò của mình, trong những năm qua gia đình ông luôn ý thức tự giác và vận động đồng bào người Hoa chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các quy định của địa phương. Với uy tín của mình, ông Lâm Kim Ty cũng là cầu nối liên kết giữa bà con Hoa kiều đang sinh sống ở nước ngoài và cộng đồng người Hoa tại xã Minh Tân, được bà con tin tưởng, yêu quý.

Với những đóng góp thiết thực của ông Lâm Kim Ty cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương trong thời gian qua, ông đã vinh dự được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc của Chính phủ tặng bằng khen cho cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng, Nhà nước nhân dịp Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Bình Dương lần thứ III, năm 2019. 

Nhiều người hỏi vui ông rằng: “Sau này ông có ý định lên thành phố ở với con cháu không?”, ông cười và xua tay “Không đâu, tôi đã sinh sống và lập nghiệp ở đây từ khi còn thuở bé, vượt qua bao gian khó và gặp hái thành công cũng trên vùng đất này, tôi sẽ gắn bó với nơi đây cả cuộc đời mình”, rồi ông lại tiếp tục say mê nói về dự định sắp tới sẽ hỗ trợ trẻ em khó khăn đến trường dịp đầu năm học mới, giúp đỡ người già neo đơn, … Những đóng góp của ông Lâm Kim Ty đã góp phần khẳng định vai trò của cộng đồng người dân tộc Hoa trong quá trình xây dựng xã Minh Tân đến ngày hôm nay và tiếp tục phát triển quê hương Minh Tân trong thời gian tới.

Hằng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1839
Tuần này: 19285
Tháng này: 51260
Tổng truy cập: 3509297