Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

09/04/2020    Lượt xem: 655    In bài viết   Độ tương phản  

Ngày 30/3/2020, UBND huyện ban hành Kế hoạch số 50/KH-UBND về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ năm 2020 để tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước trong trong lĩnh vực phòng cháy và chữa cháy, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh với mục tiêu chủ động ngăn ngừa không để xảy ra cháy, nổ lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Kế hoạch nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về phòng cháy, chửa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) sâu rộng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Luật PCCC năm 2001; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tiếp tục duy trì, phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC&CNCH, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các quy định về an toàn PCCC&CNCH. Xây dựng, củng cố lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành đảm bảo về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác chữa cháy CNCH theo phương châm 4 tại chỗ (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp PCCC&CNCH, không để xảy ra cháy lớn, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố liên quan đến cháy, nổ. Khắc phục các tồn tại, hạn chế về PCCC tại các công trình đang hoạt động. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác PCCC, năng lực và hiệu quả trong công tác PCCC&CNCH nhằm làm giảm số vụ cháy, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, góp phần đảm bảo vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Đầu tư trang bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho lực lượng dân phòng để kịp thời chữa cháy, cứu nạn cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ, tai nạn tại khu dân cư, xây dựng phương án chữa cháy và tổ chức lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Chỉ đạo kiểm tra, giám sát thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an toàn PCCC, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong công tác PCCC, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Xây dựng quy chế phối hợp giữa lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, dân quân tự vệ trong hoạt động PCCC&CNCH, phối hợp giữa các lực lượng này với lực lượng PCCC cơ sở, huy động lực lượng, phương tiện của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chữa cháy CNCH.

Kế hoạch phân công các cơ quan, phòng ban, đoàn thể huyện và UBND các xã, thị trấn phối hợp thực hiện tốt công tác PCCC&CNCH, trong đó ngành Công an giữ vai trò quan trọng, chủ động nắm tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các biện pháp, giải pháp đảm bảo an toàn cháy, nổ đối với các cơ sở trọng điểm, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao và dễ phát sinh cháy lớn như: cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng hoá dễ cháy, nổ, xăng dầu, gas, hoá chất, trạm biến áp,... Đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn PCCC. Chủ trì hướng dẫn các cơ sở trên địa bàn huyện xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ đủ về số lượng, tổ chức huấn luyện và hướng dẫn trang bị phương tiện PCCC đầy đủ theo quy định. Thường xuyên tập luyện, tổ chức tốt lực lượng, phương tiện thường trực để kịp thời xử lý các vụ cháy nổ, sự cố tai nạn, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng, nhất là thiệt hại về người. Khi có cháy, nổ xảy ra tập trung lực lượng, phương tiện chữa cháy kịp thời, hiệu quả, tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về PCCC, những trường hợp vi phạm nghiêm trọng có dấu hiệu tội phạm phải khởi tố điều tra và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1632
Tuần này: 19480
Tháng này: 53087
Tổng truy cập: 3511124