Huyện Dầu Tiếng: Triển khai Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra

14/02/2020    Lượt xem: 551    In bài viết   Độ tương phản  

Cùng dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Huyện uỷ, UB.MTTQVN huyện, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, Bệnh viện Đa khoa cao su Dầu Tiếng; cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo UBND các xã, thị trấn.

Tại hội nghị, lãnh đạo huyện đã báo cáo công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn huyện thời gian qua; thông tin diễn biến mới nhất về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên toàn cầu, cả nước và trên địa bàn tỉnh.

Các cơ quan chức năng, lãnh đạo một số xã và Trung tâm Y tế báo cáo tình hình điều tra, nắm tình hình người nước ngoài trên địa bàn (đặc biệt là người Trung Quốc), lao động, học sinh từ Trung Quốc về quê ăn Tết, lao động từ các nước có dịch bệnh trở về; tình hình quản lý thị trường, quản lý giá các mặt hàng, đặc biệt là đối với mặt hàng khẩu trang, các vật tư, y tế; tình hình khám, chữa bệnh và phun thuốc khử trùng tiêu độc phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn huyện,...

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành Y tế, huyện Dầu Tiếng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh của người dân; đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tạm dừng tổ chức các lễ hội để phòng tránh dịch.

Tại hội nghị, huyện Dầu Tiếng đã triển khai Kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên địa bàn đối với từng tình huống cụ thể khi chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh, khi xuất hiện các trường hợp mắc bệnh và khi dịch bệnh lan rộng ra cộng đồng.

Để thực hiện tốt kế hoạch đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona trên địa bàn, ngoài việc kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh ở người của huyện và các xã, thị trấn; quán triệt rõ chức năng, nhiệm vụ của các cấp, các ngành; thống nhất quy định trách nhiệm của thành viên Ban chỉ đạo, huyện Dầu Tiếng chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác truyền thông nguy cơ, phòng chống dịch bệnh tại địa phương. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra là nhiệm vụ hết sức quan trọng, cần huy động cả hệ thống chính trị và sự phối hợp của toàn thể nhân dân nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Tăng cường các hoạt động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; các biện pháp phòng, chống theo khuyến cáo của Bộ Y tế đến người dân, cộng đồng, đặc biệt là người lao động làm việc tạc các công ty, xí nghiệp, khu du lịch,.... Cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng như áp dụng các biện pháp bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch. Mục tiêu chung là chủ động phòng, chống dịch bệnh. Phát hiện sớm trường hợp viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan. Tuyên truyền, hướng dẫn, vận động mọi người dân có kiến thức và kỹ năng tự phòng bệnh do 2019-nCoV; tất cả người có dấu hiệu do 2019-nCoV được phát hiện sớm và cách ly kịp thời; điều trị hiệu quả các trường hợp bệnh xác định.

UBND huyện yêu cầu các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác chuyên môn: quản lý, giám sát, xử lý môi trường, khám bệnh, cách ly tuỳ vào tình hình thực tế diễn biến của dịch, xây dựng phương án đáp ứng cụ thể thao hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế, Sở Y tế. Thực hiện 4 phương châm tại chỗ: “Lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ”. Hạn chế đến mức ít nhất có thể di chuyển người bệnh xác định, người nghi ngờ, người có thể mắc bệnh do 2019-nCoV từ nhà đến Trạm y tế, từ Trạm Y tế đến Trung tâm Y tế, từ Huyện lên Tỉnh; UBND các xã, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý, điều hành các lĩnh vực hoạt động trong phòng, chống dịch bệnh do 2019-nCoV.

Các ngành, đoàn thể chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và hoạt động có trách nhiệm, hiệu quả, đáp ứng nhanh, kịp thời quản lý, kiểm soát được tình hình dịch bệnh do 2019-nCoV; tuyên truyền, vận động công nhân viên chức và người lao động tự phòng bệnh theo những khuyến cáo của Bộ Y tế. Tuyên truyền, vận động người dân có tiếp xúc với người nghi ngờ, người có thể hoặc người bệnh xác định có trách nhiệm khai báo tình trạng sức khoẻ với cơ sở y tế gần nhất, đồng thời tự cách ly, tự theo dõi tình trạng sức khoẻ tại nhà, tại nơi làm việc trong vòng 14 ngày theo khuyến cáo của Bộ Y tế; tuyên truyền vận động người dân có tiếp xúc gần với người nghi ngờ, người có thể hoặc người bệnh xác định có trách nhiệm ngăn ngừa lây lan mầm bệnh cho các thành viên khác trong gia đình, trong cộng đồng trong thời gian tự cách ly, tự phòng bệnh, tự theo dõi sức khoẻ tại nhà, tại nơi làm việc. Phát hiện sớm và hướng dẫn những người nghi ngờ, những người có thể mắc bệnh co 2019-nCoV đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn và khám chữa bệnh liên quan đến 2019-nCoV.

Phan Vũ

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1222
Tuần này: 65157
Tháng này: 183073
Tổng truy cập: 3444795