Dầu Tiếng: Kết quả qua 05 năm thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và “Ngày Pháp luật 9/11” giai đoạn 2013 – 2018

01/11/2018    Lượt xem: 588    In bài viết   Độ tương phản  

Nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của hoạt động tuyên truyền, PBGDPL và triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và “Ngày Pháp luật” giai đoạn 2013 - 2018, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng, trong đó phân công trách nhiệm cụ thể các thành viên Hội đồng phụ trách địa bàn, lĩnh vực. Hằng năm, UBND huyện thường xuyên củng cố, kiện toàn thành viên Hội đồng. Đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp với đối tượng, địa bàn và tình hình kinh tế - xã hội của huyện, đề ra các giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật và giải quyết các vấn đề đột xuất, vướng mắc trong thực tiễn thi hành pháp luật tại các hội nghị sơ kết và tổng kết công tác PBGDPL hàng năm.

Định kỳ, Hội đồng huyện tham mưu UBND huyện hướng dẫn, chỉ đạo kiểm tra và tự kiểm tra gắn với sơ kết, tổng kết để tạo điều kiện cho các ngành, địa phương triển khai công tác PBGDPL được chủ động, đồng bộ, thống nhất; các ngành là thành viên Hội đồng huyện đã phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ trên từng lĩnh vực, địa bàn, được phân công phụ trách theo quy chế hoạt động của Hội đồng đã đề ra. Công tác ban hành các văn bản hướng dẫn, triển khai thi hành Luật đã được UBND huyện, các ngành, đơn vị, địa phương ban hành hằng năm lồng ghép trong kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật, có thực hiện định hướng chủ đề, nội dung, hình thức PBGDPL, kế hoạch tuyên truyền, phổ biến các văn bản luật mới được ban hành có hiệu lực,....

Qua đánh giá, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã có nhiều cố gắng trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được quy định trong Luật, đã tổ chức triển khai kịp thời những văn bản pháp luật mới được ban hành; nội dung được chọn lọc phù hợp với từng nhóm đối tượng; hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức kịp thời các hội nghị triển khai văn bản pháp luật; sinh hoạt “Ngày Pháp luật” định kỳ đều đặn hàng tháng; tổ chức biên soạn đề cương, tài liệu tuyên truyền, xây dựng tờ gấp pháp luật; tổ chức tuyên truyền cho người dân thông qua các buổi họp ở khu phố, ấp; tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, hình ảnh cổ động trực quan, panô, khẩu hiệu có nội dung thiết thực,... Từ đó góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên và nhân dân, hạn chế và kéo giảm các vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, ổn định được tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đạt hiệu quả, chất lượng, Hội đồng huyện luôn yêu cầu các thành viên chú trọng đến nội dung, hình thức phổ biến, cách làm đạt hiệu quả cao. Đồng thời, xây dựng các chương trình phối hợp với các thành viên Hội đồng phân nhóm đối tượng để lựa chọn nội dung tuyên truyền cho phù hợp, kết hợp tuyên truyền miệng trực tiếp gắn với thi tìm hiểu pháp luật, xử lý các tình huống giả định, biểu diễn tiểu phẩm có nội dung tuyên truyền pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động và cấp phát tài liệu tuyên truyền với nhiều nội dung, hình thức, phong phú, đa dạng... Qua mỗi cuộc tuyên truyền đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trên địa bàn, mang lại những kiến thức pháp luật cơ bản, tạo sân chơi lành mạnh cho các đối tượng tham gia.

Hình thức PBGDPL cho các nhóm đối tượng đặc thù khá đa dạng như: Tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật; thi tìm hiểu pháp luật bằng hình thức sân khấu hóa; biên soạn, phát hành tài liệu, sổ tay, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý lưu động, tuyên truyền trên đài truyền thanh, thông qua công tác hoà giải cơ sở, tủ sách pháp luật, sinh hoạt câu lạc bộ phòng chống tội phạm,... Nội dung tuyên truyền gồm: Phổ biến quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động; pháp luật về việc làm, an toàn vệ sinh lao động, chế độ tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, pháp luật về Công đoàn, về dân tộc, tôn giáo; phòng chống các tệ nạn xã hội, bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình, hộ tịch, hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, an toàn giao thông; chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, các quy định của pháp luật đối với đồng bào dân tộc thiểu số và các lĩnh vực pháp luật khác gắn liền với đời sống, sản xuất của người dân; chế độ, chính sách của Nhà nước, trách nhiệm của Nhà nước và xã hội trong việc tạo điều kiện, hỗ trợ người khuyết tật và các quy định khác của pháp luật liên quan đến người khuyết tật. Đã tổ chức tuyên truyền được 1.372 cuộc với 189.248 lượt người dự; phát thanh 5.173 giờ trên hệ thống truyền thanh; phối hợp cấp phát gần 522.000 quyển tài liệu, sổ tay pháp luật, tờ gấp, đĩa DVD tuyên truyền pháp luật cho cơ sở, treo 315 panô, băng rôn tại trụ sở các cơ quan đơn vị, trên các tuyến đường chính, các khu đông dân cư, địa điểm công cộng.

Việc xây dựng, củng cố, kiện toàn, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thành viên Hội đồng huyện, đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã cũng được quan tâm thực hiện theo quy định; 29 báo cáo viên pháp luật cấp huyện được tham gia tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ theo yêu cầu của cấp trên. UBND các xã, thị trấn kịp thời củng cố, kiện toàn đội ngũ làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở, hiện trên địa bàn huyện có 450 tuyên truyền viên pháp luật cấp xã. Đội ngũ tuyên truyền viên các xã, thị trấn đều đảm bảo về tiêu chuẩn, cơ cấu và thành phần theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật. Hằng năm, Hội dồng Phối hợp PBGDPL thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật với 2.000 lượt người là báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã tham dự. Trong thời gian qua, thông qua hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật của các thành viên Hội đồng, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật đã góp phần đưa văn bản pháp luật đến cán bộ công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn một cách nhanh chóng, từ đó đã nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Bên cạnh đó, hằng năm, Hội đồng huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành Kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 9/11” trên địa bàn huyện; qua đó nhằm phát huy tính tích cực, tự giác trong học tập, tìm hiểu pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, tạo chuyển biến căn bản trong ý thức tuân thủ, chấp hành và bảo vệ Hiến pháp, pháp luật; bảo đảm sự gắn kết với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật. Trên cơ sở Kế hoạch của huyện, tất cả các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện đều đã chủ động xây dựng kế hoạch của đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện. Để các hoạt động hưởng ứng “Ngày Pháp luật” thực sự có hiệu quả, tạo điểm nhấn trong hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật, Hội đồng huyện đã ban hành văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương về cách thức, nội dung và phương hướng tổ chức thực hiện. Trong đó, tập trung tăng cường các hoạt động truyền thông, hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan về nội dung, ý nghĩa, mục đích của “Ngày Pháp luật”; tổ chức các hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày pháp luật”, kết quả đã tổ chức 10 cuộc thi tìm hiểu pháp luật, lồng ghép các hoạt động văn hóa, văn nghệ, 218 hội nghị,… thu hút 11.875 lượt người tham dự; treo 72 áp phích, 351 pano, băng rôn, 240 cờ phướn tại trụ sở trung tâm hành chính huyện, các tuyến đường chính, các khu đông dân cư, địa điểm công cộng; xây dựng và cấp phát 120 quyển sách pháp luật, 10 đĩa CD, 55.750 tờ gấp, tờ rơi, tờ bướm, sổ tay pháp luật cho người dân trong tuần lễ cao điểm tuyên truyền pháp luật về: Phòng chống tham nhũng, Nghĩa vụ quân sự, giao thông đường bộ, môi trường…tăng cường các hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động, tư vấn pháp luật miễn phí trên địa bàn xã Thanh Tuyền, Minh Tân, Minh Hòa, Thanh An và thị trấn Dầu Tiếng có hơn 3.258 lượt người tham dự. Việc triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã đạt được hiệu quả tốt. Tổ chức sinh hoạt “Ngày Pháp luật” đã thực sự đi vào nề nếp tại các cơ quan, đơn vị. Nội dung sinh hoạt đảm bảo gắn kết với nhiệm vụ chính trị của từng ngành, địa phương. Thông qua sinh hoạt “Ngày Pháp luật”, các văn bản quy phạm pháp luật mới có hiệu lực thi hành được quán triệt, triển khai kịp thời; ý thức học tập, nghiên cứu pháp luật của cán bộ công chức, viên chức ngày càng được nâng cao, góp phần tích cực trong công tác nâng cao hiệu quả thực thi công vụ. Nội dung, hình thức triển khai thực hiện được thể hiện đa dạng, phong phú, thích ứng với từng điều kiện hoạt động của mỗi ngành, mỗi đơn vị, địa phương.

Qua 05 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật và “Ngày Pháp luật 9/11” giai đoạn 2013 - 2018 trên địa bàn huyện, cơ bản đã đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin pháp luật của mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, từ đó nâng cao hiểu biết pháp luật và ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật của công dân, khơi dậy lòng yêu nước qua các đợt tuyên truyền về biển đảo, góp phần phòng ngừa sai phạm, tiêu cực, nâng cao tinh thần đấu tranh trấn áp tội phạm, ý thức chấp hành nghiêm pháp luật và tinh thần mạnh dạn tố giác tội phạm trong quần chúng nhân dân, phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội. Công tác quản lý nhà nước về PBGDPL được chú trọng và tăng cường hơn; nhận thức về trách nhiệm trong triển khai công tác PBGDPL của các cơ quan, đơn vị, địa phương được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11 đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn huyện thực sự trở thành sự kiện chính trị, tăng cường quản lý nhà nước bằng pháp luật. Công tác PBGDPL đã thực sự trở thành nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, đã có sự tham gia vào cuộc của tất cả các cơ quan, đơn vị; nội dung PBGDPL ngày càng bám sát công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật với nhu cầu cuộc sống. Cùng với việc phổ biến các quy định của pháp luật, đã chú trọng hơn đến giáo dục ý thức pháp luật gắn với hành vi thực thi pháp luật. Hình thức PBGDPL không ngừng được đổi mới, nội dung bám sát và phục vụ kịp thời việc triển khai thực hiện và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của nhân dân. Đặc biệt là quan tâm phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật được củng cố, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật. Việc nghiên cứu, vận dụng, áp dụng các quy định pháp luật của các cơ quan hành chính nhà nước trong quản lý các lĩnh vực của đời sống, xã hội đã góp phần bảo đảm sự công khai, minh bạch về các chính sách, pháp luật của Nhà nước; phục vụ kịp thời việc triển khai thực hiện và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra. Phát huy vai trò quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

 Trong thời gian tới, huyện tiếp tục triển khai đồng bộ, kịp thời các văn bản pháp luật mới ban hành và có hiệu lực; phổ biến những văn bản có liên quan mật thiết, gần gũi đến đời sống của người dân như: đất đai, xây dựng, môi trường, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ,... thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, chủ động biên soạn đề cương, tài liệu tuyên truyền, đảm bảo nội dung ngắn gọn, dễ hiểu phù hợp với trình độ và khả năng tiếp nhận của từng nhóm đối tượng; chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động tại các khu, cụm công nhiệp trên địa bàn. Tiếp tục củng cố, kiện toàn đội ngũ người làm công tác PBGDPL gắn với nâng cao chất lượng nguồn nhân lực PBGDPL; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong công tác PBGDPL; phát huy đầy đủ vai trò tư vấn của Hội đồng huyện trong tham mưu, chỉ đạo, định hướng công tác PBGDPL; nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ làm công tác quản lý nhà nước về PBGDPL. Thực hiện tốt việc hướng dẫn về nội dung, hình thức tổ chức “Ngày Pháp luật” hằng tháng và “Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11” hằng năm bảo đảm thiết thực, hiệu quả; chú trọng thực hiện tốt công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho các nhóm đối tượng đặc thù, chính sách xã hội hóa hoạt động PBGDPL để thu hút, huy động mọi nguồn lực xã hội. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt các mô hình hay, cách làm có hiệu quả trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật như: sinh hoạt ngày pháp luật định kỳ hàng tháng trong sinh hoạt động của các đoàn thể, họp cơ quan, tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, biên soạn tài liệu tuyên truyền, phát hành tờ gấp pháp luật, họp dân tại ấp, khu phố; tư vấn thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận Hồ sơ và Trả kết quả huyện,… kết hợp các hình thức phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

Minh Tùng

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 791
Tuần này: 19480
Tháng này: 52246
Tổng truy cập: 3510283