Tổng rà soát, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) trên phạm vi toàn huyện

29/11/2022    Lượt xem: 277    In bài viết   Độ tương phản  

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan. Chấm dứt ngay tình trạng cơ sở không đủ điều kiện an toàn về PCCC và CNCH, chưa được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn hoạt động, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về An ninh trật tự (ANTT) hoặc cơ sở không đủ điều điều kiện nhưng vẫn được thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; Đánh giá đúng thực trạng về PCCC và CNCH đối với cơ sở theo địa bàn; kiểm tra, xử lý 100% hành vi vi phạm về PCCC và CNCH, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo đúng quy định tại Điều 17 Nghị định số 136/2020/NĐ-CP. Bắt buộc các cơ sở phải khắc phục tất cả những tồn tại, vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC tương ứng với thời điểm cơ sở đưa vào hoạt động, kiên quyết không để các cơ sở vi phạm về PCCC và CNCH, có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động.

Cùng với đó, công tác rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC và CNCH phải được triển khai quyết liệt, toàn diện, bảo đảm khách quan và tuân thủ theo quy định của pháp luật. Hạn chế ảnh hưởng tối đa đến hoạt động bình thường của các cơ quan, doanh nghiệp và cơ sở kinh doanh.

Qua đó, thực hiện tốt công tác tham mưu, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, cơ quan, tổ chức, cơ sở và người dân trong công tác PCCC và CNCH tại địa bàn cơ sở; kết hợp tổng kiểm tra, rà soát với tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức, kỹ năng của người dân về PCCC; kiện toàn, củng cố lực lượng tại chỗ làm công tác PCCC và CNCH tại khu dân cư, cơ sở đáp ứng phương châm “4 tại chỗ” bảo đảm thực chất, hiệu quả.

Đồng thời, tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của quần chúng nhân dân trong thực hiện các quy định về PCCC và CNCH theo công văn số 1949/C07-P5 ngày 29/7/2022. Đổi mới mạnh mẽ về hình thức, phương pháp tuyên truyền; nội dung tuyên truyền phải thiết thực, tập trung, chủ động trang bị phương tiện chữa cháy, phương tiện cứu nạn, cứu hộ và mở lối thoát nạn thứ hai; giúp người dân hiểu rõ “thời gian vàng” trong chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ nhằm đáp ứng tốt yêu cầu phương châm 4 tại chỗ” Lực lượng ở trong dân - phương tiện ở trong dân - hậu cần ở trong dân - chỉ huy ở trong dân”. Hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng thành thạo App “Báo cháy - 114” và theo dõi trang Zalo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH cũng như các trang thông tin điện tử của Công an địa phương để kịp thời nắm bắt pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH.

Kế hoạch giao Công an huyện, UBND các xã, thị trấn tổ chức rà soát, lập danh sách 100% các cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC trên địa bàn huyện; tổng kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH đối với 100% cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC, tập trung kiểm tra kỹ các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, cơ sở có quy mô lớn, tập trung đông người, có tính chất nguy hiểm cháy, nổ cao như: Khách sạn, nhà trọ, cơ sở kinh doanh karaoke, quán bar, vũ trường, chung cư, nhà cao tầng, chợ, TTTM, nhà kho, xưởng sản xuất… (cơ sở đã được Cơ quan Công an kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH định kỳ theo quy định, cơ sở đang tạm ngừng hoạt động phải tổ chức kiểm tra, nắm tình hình và báo cáo theo Kế hoạch này).

Ngoài ra, tham mưu UBND thời hạn để khắc phục và xử phạt vi phạm hành chính về PCCC và CNCH theo quy định của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định của Nghị định 136/2020/NĐ-CP, đối với: cáccơ sở đang hoạt động nhưng còn tồn tại, vi phạm về PCCC trong giai đoạn đầu tư xây dựng (bao gồm các cơ sở đã được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC) và trong quá trình hoạt động và các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động, tự ngừng hoạt động: Cơ sở, hộ kinh doanh thuộc diện phải có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT./.

Anh Xê Ka

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 46
Tuần này: 19480
Tháng này: 51501
Tổng truy cập: 3509538