Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện ban hành Kế hoạch xét nghiệm tầm soát COVID-19 sau thời gian giãn cách xã hội để bảo vệ "vùng xanh”

16/09/2021    Lượt xem: 636    In bài viết   Độ tương phản  

Việc thực hiện Kế hoạch nhằm mục đích phát hiện sớm các trường hợp mắc COVID-19 để đưa vào cơ sở điều trị, đồng thời truy vết F1, F2 đưa vào cách ly y tế tập trung, khoanh vùng, phong tỏa để hạn chế dịch bệnh lây lan. Bảo vệ và duy trì “vùng xanh” bền vững trên địa bàn toàn huyện sau giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế, chăm lo đời sống và bảo vệ sức khoẻ nhân dân.

Về đối tượng, phạm vi lấy mẫu xét nghiệm: Vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao và vùng phong tỏa: Tỷ lệ người dân được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR đạt 90% so với dân số của mỗi vùng. Vùng bình thường mới: Tỷ lệ người dân đại diện hộ gia đình (không bao gồm số công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng) được lấy mẫu xét nghiệm ngẫu nhiên 50% bằng phương pháp Realtime-PCR của mỗi xã, thị trấn. Người có kết quả xét nghiệm dương tính được xử lý theo quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương. Đối với cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp: Thực hiện theo Văn bản số 6565/BYT-MT, ngày 12/8/2021 của Bộ Y tế về việc phòng, chống dịch COVID-19 tại cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh, cụ thể: Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR cho 20% người lao động khi đơn vị khi chưa có ca mắc COVID-19 xâm nhập; Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR cho 50% người lao động khi đơn vị khi có ca mắc COVID-19 xâm nhập; Riêng công nhân khai thác mủ cao su thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng được lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR đạt 50%. Đối với chợ truyền thống, chợ tư nhân, siêu thị: Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR cho 100 % người quản lý, làm việc, tiểu thương bán hàng tại chợ; Lấy mẫu ngẫu nhiên 20% người dân đi chợ làm xét nghiệm sàng lọc bằng phương pháp RT-PCR.

Về tiêu chí chọn người đại diện lấy mẫu: Người được chọn đại diện hộ gia đình và ưu tiên cho lấy mẫu xét nghiệm là: Người thân của người F1, F2, người lao động chính do tính chất công việc phải ra ngoài thường xuyên; Người thân và người đang là công nhân của các Công ty, xí nghiệp, khu công nghiệp ở các huyện, thị xã, thành phố trong và ngoài tỉnh Bình Dương; Người trở về từ vùng dịch, người nuôi bệnh tại các Bệnh viện và người thân của các đối tượng này; Người có biểu hiện bệnh ở đường hô hấp như: Sốt, sổ mũi, ho, đau họng,…; Người có những hoạt động giao tiếp nhiều với bên ngoài. Trong cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp: Chọn luân phiên số công nhân, người  lao động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm theo quy định, trong đó đợt đầu quan tâm đối tượng có giao tiếp, tiếp xúc với nhiều người (như: nhân viên bảo vệ, nhân viên văn phòng, quản đốc, tổ trưởng của các phân xưởng, nhà máy,...). Tại chợ truyền thống, chợ tư nhân, siêu thị: Toàn bộ tiểu thương tại chợ, siêu thị và 20% người dân đi chợ, siêu thị được lấy ngẫu nhiên.

Về tần suất thực hiện lấy mẫu: Vùng nguy cơ rất cao, vùng nguy cơ cao và vùng phong tỏa: Tổ chức lấy mẫu (gộp 10) cho toàn bộ người dân xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR định kỳ 03 ngày/lần với chu kỳ 14 ngày và đánh giá lại tình hình dịch bệnh để có phương án tiếp theo. Vùng bình thường mới, tất cả các chợ truyền thống, chợ tư nhân, siêu thị, các cơ sở lao động sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp: Tổ chức lấy mẫu (gộp 10) xét nghiệm bằng phương pháp Realtime-PCR định kỳ 07 ngày/lần.

Về thời gian thực hiện: Từ ngày ban hành Kế hoạch đến ngày 30/9/2021.

                                                               Bình Nguyễn

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 278
Tuần này: 17724
Tháng này: 49699
Tổng truy cập: 3507736