Triển khai thực hiện Công văn số 120/STP-HCTP của Sở Tư pháp về việc xử lý một số vướng mắc liên quan đến số định danh cá nhân của trẻ em đăng ký khai sinh từ ngày 01/01/2016

26/02/2021    Lượt xem: 247    In bài viết   Độ tương phản  

Thực hiện theo Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”, Ủy ban nhân dân huyện và các UBND các xã, thị trấn đã chính thức áp dụng Đề án này từ tháng 6 năm 2017 và được thực hiện thường xuyên cho đến hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em, có một số trường hợp không được cấp mã số định danh cá nhân (theo quy định của Luật Hộ tịch và Luật Căn cước công dân được cấp số định danh cá nhân cho các trường hợp trẻ là công dân Việt Nam, đã được xác định giới tính, dưới 14 tuổi), nguyên nhân do phần mềm không đồng nhất tại các địa phương và trong quá trình thực hiện có thời điểm đường truyền Internet giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp bị lỗi, mất kết nối nên nhiều trường hợp trẻ em được đăng ký khai sinh bằng phần mềm, thuộc đối tượng được cấp số định danh cá nhân nhưng trong Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh, phần thông tin về số định danh cá nhân vẫn để trống. Các trường hợp này, sau khi phần mềm hệ thống được khắc phục sẽ tự động kết nối và được cấp số định danh cá nhân trong phần mềm đăng ký khai sinh.

Thực hiện Công văn số 120/STP-NC ngày 25/01/2021 của Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương về việc xử lý một số vướng mắc liên quan đến số định danh cá nhân của trẻ em đăng ký khai sinh từ ngày 01/01/2016, để đảm bảo thông tin về số định danh cá nhân trong Sổ đăng ký khai sinh, Giấy khai sinh thống nhất với nội dung trong phần mềm, Ủy ban nhân dân huyện yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn thực hiện các nội dung sau:

1. Thực hiện việc số hóa Sổ đăng ký khai sinh theo hướng dẫn của giai đoạn 1 tại Tài liệu kèm theo Công văn số 1437/BTP-CNTT ngày 25/4/2019 của Bộ Tư pháp. Sau khi nhập vào phần mềm, có số định danh cá nhân thì công chức tư pháp – hộ tịch của UBND các xã, thị trấn căn cứ vào phần mềm, thực hiện việc bổ sung số định danh cá nhân trong Sổ đăng ký khai sinh, tại mục ghi chú ghi rõ: “bổ sung số định danh cá nhân theo hướng dẫn tại Công văn số …. Ngày … của Bộ Tư pháp”. Sau đó, nếu cha, mẹ trẻ em có yêu cầu bổ sung số định danh cá nhân của trẻ em trên bản chính giấy khai sinh thì thực hiện tương tự trên giấy khai sinh. Các bước nghiệp vụ khác thực hiện theo đúng quy định của thủ tục bổ sung thông tin hộ tịch.

2. Các trường hợp do hệ thống đường truyền Internet giữa giữa Bộ Công an và Bộ Tư pháp bị lỗi, mất kết nối chưa có số định danh cá nhân tại thời điểm đăng ký khai sinh cho trẻ em, nếu sau khi khắc phục, có số định danh cá nhân cảu trẻ em trên phần mềm thị thực hiện tương tự như hướng dẫn tại mục 1.

Để đảm bảo quyền được đăng ký khai sinh cho trẻ em, UBND huyện đề nghị các cơ quan đăng ký hộ tịch nếu gặp tình trạng lỗi kỹ thuật như nêu trên thì vẫn thực hiện đăng ký khai sinh, cấp Giấy khai sinh cho trẻ em, để trống phần thông tin về số định danh cá nhân và thực hiện bổ sung sau theo hướng dẫn này. Đồng thời chủ động nắm bắt việc cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em tại cơ quan Bảo hiểm xã hội, báo cáo về UBND huyện (thông qua Phòng Tư pháp) kịp thời việc từ chối cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em vì lý do không có số định danh cá nhân.

UBND huyện Dầu Tiếng đã yêu cầu Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung trên, trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, kiến nghị đề nghị phản ánh về Ủy ban nhân dân huyện (thông qua Phòng Tư pháp) để được hướng dẫn./.

HUY BẰNG

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 271
Tuần này: 16389
Tháng này: 69774
Tổng truy cập: 3527811