Huyện Dầu Tiếng: Kết quả qua 03 năm triển khai Chương trình phát triển thanh niên giai đoạn 2016-2020

22/12/2018    Lượt xem: 589    In bài viết   Độ tương phản  

 Thông qua chương trình, thanh niên trên địa bàn huyện được chăm lo đời sống, đào tạo nghề, vay vốn sản xuất, giới thiệu việc làm, được tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc,... Được sự quan tâm chỉ đạo triển khai kịp thời và phối hợp với các tổ chức đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc huyện động các nguồn lực của xã hội, sự quan tâm của các ngành, các cấp trong việc chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ trẻ. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho thanh niên được quan tâm, khuyến khích và hỗ trợ thanh niên học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn. Các thiết chế văn hóa, thể thao dành cho thanh niên được quan tâm đầu tư xây dựng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của huyện, góp phần xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên rèn luyện nâng cao thể chất, văn hóa, tinh thần để phát triển toàn diện.

Theo thống kê, hiện nay trên toàn huyện có trên 28.000 người trong độ tuổi thanh niên, trong độ tuổi đoàn là 8.568, tổng số đoàn viên là 4.009. Việc thực hiện Chương trình phát triển thanh niên trong 03 năm qua đã có những tiến bộ nổi bật, khẳng định vị trí quan trọng của thanh niên trong xã hội. Đội ngũ cán bộ, công chức trẻ đã và đang được quy hoạch, đào tạo với chất lượng, trình độ ngày càng cao. Lực lượng cán bộ, công chức luôn sáng tạo, chủ động tìm tòi đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tiếp tục phát huy những ưu điểm của thanh niền, đề ra những giải pháp phù hợp, giúp thanh niên khắc phục những hạn chế, yếu kém, chủ động trong học tập, rèn luyện để thực sự trở thành thế hệ thanh niên sống có lý tưởng, có trình độ, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, có thể lực tốt.

Nhằm khẳng định tầm quan trọng của Chiến lược phát triển thanh niên, phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản trong công tác quản lý Nhà nước về thanh niên. Trong đó, đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển thanh niên huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2011 - 2020; Kế hoạch tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển thanh niên trên địa bàn huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2016 -2020,... Thông qua nhiều loại hình, sinh hoạt diễn đàn, tọa đàm, đối thoại, trao đổi, hướng dẫn, sinh hoạt chi đoàn, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, du khảo về nguồn đã giúp cho thanh niên hiểu rõ hơn chính sách pháp luật, đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của Nhà nước cũng như xã hội trong việc chăm lo, bồi dưỡng cho thanh niên nhằm nâng cao hiểu biết, tạo khí thế thi đua sôi nổi, phấn khởi trong lực lượng trẻ. Trong việc xây dựng và thực hiện chương trình, dự án, chính sách phù hợp tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho thanh niên, tài năng trẻ được học tập, đào tạo không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kỹ năng nghề nghiệp, vươn lên ngang tầm với thời kỳ hội nhập, huyện luôn tạo điều kiện cho thanh niên được học tập, phát huy vai trò và khả năng của bản thân. Cụ thể, đã kết nạp đảng 219 trường hợp, 505 trường hợp được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên ngành; 01 trường hợp học chuyên khoa I Dược; 01 trường hợp Thạc sĩ chuyên ngành Quản lý công; 97 trường hợp được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; trên 174 trường hợp được tham gia các lớp bác sỹ, cử nhân, cao đẳng và các bồi dưỡng chuyên ngành khác. Hướng dẫn, hỗ trợ và giúp đỡ thanh niên xây dựng các dự án sản xuất, kinh doanh vay vốn để phát triển kinh tế, duy trì hình thức góp vốn xoay vòng không tính lãi trong thanh niên; Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện đã hỗ trợ cho học sinh, sinh viên vay vốn học tập với tổng số tiền trên 7 tỉ đồng, góp phần hỗ trợ thanh niên phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Duy trì Quỹ khuyến học, khuyến tài tiếp tục hoạt động hiệu quả, mở rộng đối tượng hỗ trợ và quy mô hoạt động của quỹ, qua đó đã phát hiện tài năng, bồi dưỡng và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Số học bổng đã nhận được từ các đơn vị kinh tế, các cá nhân, các nhà hảo tâm là trên 1,6 tỉ đồng, 4.700 quyển tập, 05 xe đạp và các loại vật chất khác từ số tiền và quà vận động đã trao tặng 2.710 lượt học sinh.

Ông Võ Văn Tâm, Phó Trưởng phòng Kinh tế huyện trao Giấy chứng nhận tại Lễ bế giảng lớp tạo dáng và chăm sóc cây cảnh xã Định Thành năm 2018

Hằng năm, UBND huyện đều ban hành kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn, trên cơ sở đó đã hỗ trợ thanh niên học nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên trên địa bàn, đã tổ chức các lớp nghề như: Nấu ăn đãi tiệc; chăm sóc, cạo mủ cao su; may gia dụng; chăn nuôi thú y; tạo dáng và chăm sóc cây cảnh; kỹ thuật trồng bưởi; kỹ thuật trồng nấm và rau mầm; dạy lái xe hạng B2,...Thành lập và duy trì 10 Tổ hợp tác, liên kết như: Thu mủ cao su, làm hạt điều, chăn nuôi bò, trồng và bán rau sạch, phụ nữ may gia công, trồng cây kiểng, may gia công túi sách, chăn nuôi vịt,...Góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho thanh niên. vận động chị em giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, nâng cao mức sống  bằng các hình thức như bán thiếu cây, con giống, thức ăn chăn nuôi, phân bón với tổng số tiền gần 3,3 tỉ đồng.  Tổ chức thăm và tăng quà cho nữ thanh niên công nhân nhà trọ  nhân dịp Tết Nguyên đán tại các công ty trên 410 phần quà với số tiền 80,5 triệu đồng; tặng 602 phần quà cho cho thanh niên công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá trên 221 triệu đồng,... Triển khai xây dựng nhà ở cho người có thu thập thấp, huyện đã xây dựng và trao 24 căn nhà Tình thương; nhà Đại đoàn kết; nhà Nhân ái; nhà Khăn quàng đỏ, Mái ấm tình thương cho thanh niên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng.

Trong xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, tạo điều kiện cho thanh niên nâng cao thể chất, tinh thần, kỹ năng sống, huyện đã đầu tư các thiết chế văn hóa, thể thao dành cho thanh niên được quan tâm đầu tư xây dựng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của huyện. Hàng năm, tổ chức trên 70 giải văn nghệ, thể thao, sinh hoạt các câu lạc bộ tạo sân chơi phong phú, bổ ích cho thanh niên. Tuyên truyền về tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, tinh thần phòng, chống, tố giác người phạm tội, kết quả được 819 cuộc có 25.728 lượt thanh niên tham gia; tuyên truyền giáo dục cho 750 lượt đối tượng hình sự, ma túy; đồng thời cam kết không vi phạm pháp luật; giáo dục, cảm hóa 312 thanh niên chấp hành xong án phạt tù về địa phương sinh sống, giúp các đối tượng chuyển biến về nhận thức và hành động xóa bỏ tự ti, hòa nhập cộng đồng.

UBND xã Định Hiệp phối hợp với Nông trường cao su Đoàn Văn Tiến tổ chức tuyên truyền pháp luật cho nhân dân và công nhân của Nông trường

Thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong Chương trình phát triển thanh niên và thông qua việc triển khai, thực hiện chương trình, đề án đã tạo điều kiện cho thanh niên phát triển tài năng, tạo việc làm, tăng thu nhập , góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thanh niên. Đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Tuổi trẻ Dầu Tiếng học tập và làm theo lời Bác”, đã tuyên truyền được 366 cuộc, thu hút 14.100 lượt thanh niên tham dự. Tiếp tục nâng cao nhận thức pháp luật, tư tưởng chính trị và định hướng lối sống, lý tưởng cho thanh niên như: Tuyên truyền, phổ biến Luật Giao thông đường bộ, Luật Nghĩa vụ Quân sự , Luật Thanh niên. Luật Lao động; các vấn đề liên quan đến biển đảo, chủ quyền quốc gia, các hoạt động nâng cao hiểu biết về HIV/AIDS và Phong trào phòng, chống HIV/AIDS thu hút 11.520 lượt thanh niên tham gia; phát động chương trình “Toàn dân phòng ngừa, phát hiện, tố giác tại gia đình và cộng đồng dân cư”; xây dựng Chuyên mục phát thanh Thanh niên, tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình Thời sự  với tổng thời lượng trên 118 giờ, hệ thống truyền thanh cơ sở tiếp âm được trên 1.416 giờ. Tuyên truyền các nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Phong trào thi đua “ Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đồng thời triển khai sâu rộng  Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, phấn đầu rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” và các câu lạc bộ liên quan đến phụ nữ, trẻ em; vận động hội viên phụ nữ tham gia chương trình đồng hàng cùng phụ nữ Biên cương, nâng cao nhận thức về cách phòng ngừa buôn bán phụ nữ, trẻ em, nâng cao kiến thức về những thủ đoạn lừa gạt để bán người sang nước ngoài, hội viên phụ nữ không tham gia mai mối  lấy chồng nước ngoài, lồng ghép qua các buổi sinh hoạt chi, tổ, hộ, sinh hoạt qua các câu lạc bộ,... được 2.304 cuộc có 95.250 lượt người dự; tuyên truyền phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội có 3.141 lược học sinh tham dự.

Thực hiện Chương trình phát triển thanh niên huyện Dầu Tiếng giai đoạn 2016-2020, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động lồng ghép các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu vào kế hoạch công tác hàng năm. Sau 03 năm thực hiện Chương trình trên địa bàn huyện đã hình thành đầu mối tham mưu giúp UBND huyện quản lý Nhà nước về công tác thanh niên, đồng thời kiện toàn và nâng cao nguồn lực về bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước về thanh niên, góp phần đưa các nội dung của chương trình về vào cuộc sống. Qua 03 năm triển khai thực hiện Chương trình, nhìn chung các ban, ngành, đoàn thề và các địa phương trong huyện đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng kế hoạch, phối hợp triển khai thực hiện và đã đạt được một số kết quả ban đầu, góp phần vào việc định hướng tư tưởng, đào tạo, bồi dưỡng thế hệ thanh niên, tuổi trẻ của huyện.

Sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp được nâng lên một bước, nguyện vọng chính đáng của thanh niên được chính quyền các cấp ghi nhận và quan tâm chỉ đạo thực hiện. Đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất của thanh niên được cải thiện, số thanh niên hàng năm được tư vấn nghề nghiệp và giải quyết việc làm đều tăng, một số chế độ, chính sách đối với thanh niên đã được chú trọng hơn. Trình độ học vấn, chuyên môn kỹ thuật của thanh niên tuy có cao hơn trước nhưng còn hạn chế về năng lực vận dụng những điều đã học vào giải quyết những vấn đề đặt ra trong cuộc sống. Một bộ phận thanh niên còn thiếu kiến thức, kỹ năng cần thiết cho yêu cầu phát triển và hội nhập như: Trình độ tin học, ngoại ngữ, giao tiếp, hợp tác, tính chủ động sáng tạo, khả năng tự lập, khả năng thích ứng trong nền kinh tế thị trường. Hiện nay, việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm đối với thanh niên sau cai nghiện gặp nhiều khó khăn do nhiều chủ doanh nghiệp còn thiếu tự tin ở những đối tượng này. Thanh niên phải đối mặt với nhiều thách thức mới như những biểu hiện xuống cấp về đạo đức xã hội, lối sống thực dụng,... tác động trực tiếp đến nhận thức và hành vi của một bộ phận thanh niên.

Minh Tùng  

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 50882
Tuần này: 62157
Tháng này: 180073
Tổng truy cập: 3441795