Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục

22/09/2020    Lượt xem: 2125    In bài viết   Độ tương phản  

Theo đó, quy định phạm vi điều chỉnh là các trường hợp trẻ em dưới 16 tuổi bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trên địa bàn tỉnh Bình Dương được quy định tại các Khoản 1,2,3,4, 5 Điều 2 Quy trình phối hợp này.

Ảnh sưu tầm (minh hoạ)

Đối tượng áp dụng là người làm công tác bảo vệ trẻ em xã, phường, thị trấn (cán bộ phụ trách trẻ em); cơ quan Công an, Y tế, Lao động, Thương binh và xã hội, Tư pháp, Giáo dục và Đào tạo các cấp; UBND các cấp và cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan trong việc phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp quy định tại Khoản 1, Điều 1 Quy trình phối hợp này.

Các bước trong Quy trình phối hợp hỗ trợ, can thiệp, xử lý đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục như sau: Tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin; đánh giá ban đầu mức độ tổn hại của trẻ em; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong trường hợp đặc biệt; xác định nhu cầu cần hỗ trợ, can thiệp của trẻ em; xây dựng, phê duyệt kế hoạch hỗ trợ, can thiệp; thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp; rà soát, đánh giá sau khi thực hiện kế hoạch hỗ trợ, can thiệp.

Đối với công tác tiếp nhận và phối hợp xử lý thông tin: Mọi cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thông báo ngay (trực tiếp hoặc qua điện thoại hoặc hình thức khác) cho nơi tiếp nhận thông tin khi phát hiện hoặc có thông tin về trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục.

Nơi tiếp nhận thông tin là một trong những cơ quan: UBND xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc hoặc nơi trẻ em cư trú; công an nơi xảy ra vụ việc; đường dây Tư vấn và Hỗ trợ trẻ em 111, 113; điện thoại Tư vấn và Hỗ trợ trẻ em Trung tâm Bảo trợ và Công tác Xã hội tỉnh Bình Dương: 0274. 3787938; cơ quan Lao động, Thương binh và Xã hội các cấp.

Nơi đã tiếp nhận thông tin về trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục có trách nhiệm chuyển ngay thông tin đến UBND xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc để thực hiện các bước tiếp theo của quy trình phối hợp. Đối với trường hợp cơ quan Công an các cấp tiếp nhận nguồn tin về đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em thì kể từ khi bắt đầu giải quyết vụ việc phải thông tin ngay đến UBND xã, phường, thị trấn nơi xảy ra vụ việc để kịp thời cử cán bộ làm công tác bảo vệ trẻ em hoặc thành viên Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp xã đến tiếp cận, nắm bắt thông tin và theo dõi vụ việc.

Đồng thời trong quá trình kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm kiến nghị khởi tố điều tra vụ án có liên quan quyền lợi trẻ em, Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng phải đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; Thông báo kết quả giải quyết nguồn tin về tội phạm, vụ án bằng văn bản cho UBND xã, phường thị trấn nơi xảy ra vụ việc để theo dõi. Khi có thông tin về trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục thì các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp nhận phải lưu giữ thông tin của người cung cấp thông tin để tiếp tục liên hệ hoặc hướng dẫn, đề nghị hỗ trợ, can thiệp, xử lý nếu các trường hợp liên quan trẻ em không được giải quyết kịp thời, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của trẻ em. UBND xã, phường thị trấn chủ trì chỉ đạo người làm công tác bảo vệ trẻ em xã, phường, trị trấn hoặc đại diện thành viên Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em phối hợp với các cơ quan công an, tổ chức, cá nhân có liên quan kiểm tra tính xác thực thông tin để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Trong vòng 02 giờ kể từ thời điểm nhận thông tin vụ việc, người làm công tác bảo vệ trẻ em xã, phường, thị trấn phải báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý tính xác thực của thông tin cho Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em xã, phường, thị trấn; đồng thời, báo cáo nhanh về Thường trực Ban chỉ đạo Chương trình bảo vệ chăm sóc trẻ em cấp huyện (Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội) để phối hợp và triển khai các biện pháp hỗ trợ, can thiệp theo quy định.

Ái Vân

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1048
Tuần này: 64983
Tháng này: 182899
Tổng truy cập: 3444621