Gương sáng trong sự nghiệp trồng người: Thầy giáo Nguyễn Trí

07/11/2018    Lượt xem: 1229    In bài viết   Độ tương phản  

Năm 2008, tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng chuyên ngành Địa lý, Nguyễn Trí nộp hồ sơ về Trường THPT Dầu Tiếng và giảng dạy cho đến ngày hôm nay. Thầy Trí chia sẻ: Học và dạy môn Địa lý giúp thầy mở rộng được nhiều kiến thức về tự nhiên, kinh tế - xã hội - văn hóa của Việt Nam và các quốc gia, khu vực trên thế giới để thỏa trí khám phá. Trong quá trình tìm hiểu, thầy đã vận dụng được rất nhiều kiến thức địa lí vào cuộc sống, đặc biệt là nhận thức về công tác bảo vệ môi trường, từ đó có thái độ đối với việc bảo vệ môi trường và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông.

Cũng như nhiều giáo viên khác, khi mới chập chững vào nghề giáo, ban đầu thầy nghĩ, sẽ đem hết kiến thức mà mình có truyền tải, nói hết cho học sinh để các em hiểu. Nhưng rồi, thầy chợt nhận ra điều quan trọng không phải là truyền tải thật nhiều kiến thức mình có được cho học sinh, mà quan trọng là giáo viên phải là người hướng dẫn phương pháp học, làm cách như thế nào để tạo cảm hứng giúp học sinh khám phá, tìm hiểu để từ đó các em tích cực, tự học, đồng thời truyền cho các em ngọn lửa say mê tri thức mới là quan trọng nhất. Vì thế, mỗi tiết lên lớp, thầy đều cân nhắc phương pháp bài học, tiết học ngày hôm đó và lượng kiến thức sao cho phù hợp với năng lực, thái độ từng đối tượng học sinh trong mỗi lớp, mỗi khối. Từ lúc đứng trên bục giảng đến nay, thầy giáo trẻ Nguyễn Trí đã không ngừng tự học hỏi, tìm tòi, sáng tạo và đổi mới tư duy để thiết kế ra những bài giảng sinh động cho học trò, lấy học trò làm trung tâm của bài giảng. Những hình ảnh, clip, những câu chuyện thực tế được thầy đưa vào tiết học một cách rất sinh động, gần gũi làm cho học sinh rất thích thú, chăm chú lắng nghe và chờ đợi đến tiết học. Ngoài kiến thức sách giáo khoa, thầy còn giảng dạy để học sinh hiểu biết sâu hơn, rộng hơn các kiến thức xã hội để từ đó lồng ghép hướng nghiệp vào tiết học. Không chỉ hiểu kĩ, sâu hơn về các ngành nghề, mà qua hoạt động này, các em còn tự bản thân hướng nghiệp cho mình, rèn luyện kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm việc nhóm, biết sắp xếp thời gian,… Không chỉ có những bài giảng cuốn hút, nhắc đến thầy Nguyễn Trí học sinh của trường THPT Dầu Tiếng luôn dành cho thầy sự yêu mến với những lời khen và có cả sự ngưỡng mộ. Đón nhận những tình cảm của học sinh, thầy giáo trẻ Nguyễn Trí càng có thêm nhiều động lực để nỗ lực hơn, phấn đấu hơn vì sự nghiệp trồng người. Thầy tâm sự, theo nghề nào cũng vậy, đam mê và tình yêu dành cho nó sẽ vượt qua mọi thứ thách, khó khăn. Là một nhà giáo, bản thân luôn nỗ lực hết mình, tự thắp lửa cho mình ngọn lửa đam mê với nghề, đặc biệt trong thời đại công nghiệp 4.0 như hiện nay.

Những đóng góp của thầy Nguyễn Trí được nhà trường, ngành Giáo dục, UBND tỉnh, huyện ghi nhận bằng những bằng tấm bằng khen, giấy khen. Thầy Nguyễn Cảnh Thủy, Hiệu trưởng trường THPT Dầu Tiếng cho biết: Thầy Nguyễn Trí không chỉ để lại ấn tượng cho học sinh mà ngay cả chính đồng nghiệp đang công tác chung trường, chung ngành cũng bày tỏ sự ngưỡng mộ, quý mến.

Với tinh thần trách nhiệm cao, sự tận tụy và tâm huyết với nghề, thầy Nguyễn Trí đã mang lại nhiều thành tích giáo dục đáng tự hào cho trường THPT Dầu Tiếng. Và điều quan trọng nhất là tinh thần ham học hỏi, không ngừng sáng tạo của thầy đã và đang truyển cảm hứng tự học cho học sinh, điều đó thể hiện rõ nhất ở những học sinh yếu, đến cuối năm học đều có kết quả xếp loại trung bình hoặc khá. Có thể nói, thầy giáo trẻ Nguyễn Trí đã trở thành tấm gương sáng trong sự nghiệp trồng người, xứng đáng để cán bộ, giáo viên và học sinh của trường THPT Dầu Tiếng noi theo.

Hồng Nga

Du lịch Núi Cậu - Dầu Tiếng
Liên kết website
Các Sở,Ban ngành

Các Trang khác

Thống kê truy cập
Hôm nay: 1378
Tuần này: 14440
Tháng này: 67825
Tổng truy cập: 3525862